TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin IMO Thứ ba, 24/10/2017

Hội thảo quốc tế về đối xử công bằng đối với thuyền viên

(Ngày đưa tin: 26/06/2017)

Ngày 23/6/2017, tại trụ sở Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã diễn ra hội thảo quốc tế về đối xử công bằng với thuyền viên do Liên đoàn Công nhân giao thông quốc tế (ITF) và Tổ chức Quyền thuyền viên quốc tế (SRI) đồng tổ chức.


Ảnh: Tổng thư ký IMO và các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự hội thảo có Tổng Thư ký IMO Kitack Lim, Tổng Thư ký ITF Stephen Cotton, Tổng Giám đốc SRI Deirdre Fitzapatrick, Giám đốc bộ phận Tiêu chuẩn lao động quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) Corine Vargha, đại diện các quốc gia thành viên IMO, các hiệp hội và tổ chức phi chính phủ liên quan đến vận tải biển và thuyền viên, các cơ quan điều tra tai nạn hàng hải quốc gia, các tòa án quốc gia và quốc tế, các viện nghiên cứu, trường đại học, các công ty liên quan đến luật hàng hải.

Đoàn đại biểu Việt Nam bao gồm thành viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Cục Hàng hải Việt Nam tham dự hội thảo. Đây là một trong những sự kiện quan trọng kỷ niệm Ngày Thuyền viên thế giới năm 2017. Hội nghị ngoại giao Manila năm 2010 của IMO về Tiêu chuẩn quốc tế đào tạo, chứng nhận và trực ca của thuyền viên đã quyết định lấy ngày 25 tháng 6 hàng năm là Ngày Thuyền viên thế giới.

Các phát biểu, tham luận của Tổng Thư ký IMO và các đại biểu tại hội thảo đã tôn vinh, đánh giá cao tầm quan trọng đặc biệt của vận tải biển nói chung và thuyền viên nói riêng đối với sự phát triển của từng quốc gia và toàn thế giới, với trên 90% tổng lượng hàng hóa vận chuyển quốc tế được thực hiện bằng đường biển. Tuy nhiên, hiện vẫn đang tồn tại thực trạng rất quan ngại là nhiều thuyền viên không được đối xử công bằng trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải. Kết quả khảo sát mới đây của SRI đối với 3480 thuyền viên mang quốc tịch của 68 quốc gia về vấn đề thuyền viên bị kết tội hình sự liên quan đến các tai nạn hàng hải cho thấy: 8% thuyền viên và 24% thuyền trưởng đối mặt với các kết tội hình sự khi xảy ra tai nạn hàng hải; 90% trong số đó không có đại diện pháp lý, 80% cảm thấy bị đe dọa, 81% cho rằng họ không được đối xử công bằng trong quá trình điều tra và kết tội.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm trong việc thực hiện Hướng dẫn về đối xử công bằng đối với thuyền viên trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải của IMO trong việc bảo vệ thuyền viên; nhấn mạnh phải tăng cường việc thực hiện mạnh mẽ, nhất quán hướng dẫn này nhằm bảo đảm sự đối xử công bằng với thuyền viên trên phạm vi toàn cầu.

Hướng dẫn về đối xử công bằng đối với thuyền viên trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải (the Guidelines on fair treatment of seafarers in the event of a maritime accident) được Ủy ban Pháp luật (LEG) của IMO thông qua tại khóa họp thứ 91 (tháng 4/2006) bằng Nghị quyết LEG.3(91). Hướng dẫn này được xây dựng bởi nhóm công tác liên kết bao gồm các chuyên gia của IMO và ILO. Trong hơn 10 năm qua, các quốc gia thành viên IMO, ILO, các hiệp hội và các tổ chức liên quan đã rất tích cực trong việc triển khai thực hiện Hướng dẫn và đã thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Hướng dẫn được đánh giá là công cụ hiệu quả trong việc bảo vệ thuyền viên.


- Ảnh: Ông Nguyễn Vũ Hải-Phó Cục trưởng đại diện Cục ĐKVN trình bày tham luận tại Hội thảo

Nghị quyết LEG.3(91) khuyến nghị việc cần phải tuân theo các nội dung đề cập trong Hướng dẫn về đối xử công bằng đối với thuyền viên trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải nếu thuyền viên có thể bị lưu giữ bởi cơ quan có thẩm quyền công cộng (public authority) trong trường hợp xảy ra tai nạn hàng hải.

Hướng dẫn nhấn mạnh thuyền viên phải được thừa nhận là một loại hình lao động đặc biệt. Do bản chất toàn cầu của công nghiệp vận tải biển và quyền tài phán của mỗi quốc gia là khác nhau, nên thuyền viên cần được bảo vệ đặc biệt, nhất là trong trường hợp có liên quan đến các cơ quan có thẩm quyền công cộng về điều tra tai nạn hàng hải. Mục đích của Hướng dẫn là để bảo đảm thuyền viên được đối xử công bằng sau khi xảy ra tai nạn hàng hải, và trong quá trình thuyền viên bị cơ quan có thẩm quyền điều tra hoặc lưu giữ. Việc lưu giữ thuyền viên không được kéo dài hơn cần thiết.

Hướng dẫn khuyến nghị các bước cần được thực hiện bởi tất cả các bên liên quan khi xảy ra tai nạn hàng hải: cảng của quốc gia ven bờ, quốc gia tàu mang cờ quốc tịch, quốc gia thuyền viên mang quốc tịch, chủ tàu và bản thân thuyền viên. Vấn đề cần nhấn mạnh là sự hợp tác chặt chẽ, phối hợp trao đổi thông tin giữa các bên liên quan và trong việc bảo đảm không có các biện pháp phân biệt đối xử và trả đũa nhằm vào thuyền viên do sự tham gia, hợp tác của họ vào điều tra tai nạn. Hướng dẫn nhấn mạnh mọi biện pháp cần thiết phải được thực hiện để bảo đảm sự đối xử công bằng với thuyền viên.

Tại hội thảo, thay mặt Đoàn Việt Nam, ông Nguyễn Vũ Hải- Phó Cục trưởng đại diện của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trình bày tham luận về vai trò quan trọng của thuyền viên Việt Nam với sự phát triển của đất nước. Số liệu thống kê cho thấy Việt Nam hiện có khoảng 44 ngàn thuyền viên được chứng nhận phù hơp tiêu chuẩn của IMO, nhưng chỉ khoảng một nửa trong số đó đang tiếp tục nghề đi biển. Không những chỉ điều khiển hoạt động của hơn 1400 tàu biển mang cờ quốc tịch quốc gia, các thuyền viên Việt Nam còn tham gia mạnh mẽ vào thị trường cung ứng thuyền viên quốc tế. Trong thời gian 20 năm qua, mỗi năm có khoảng 3 đến 3,5 ngàn thuyền viên Việt Nam được các hãng vận tải quốc tế tuyển dụng làm việc trên các tàu thuộc sở hữu của chủ tàu Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Âu. Nhiều vị trí chủ chốt (thuyền trưởng, máy trưởng, đại phó) trên những siêu tàu biển lớn nhất thế giới được nắm giữ bởi thuyền viên Việt Nam và họ đã thể hiện trình độ nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn hàng hải tốt.

Hoạt động đào tạo thuyền viên của nước ta từ năm 2000 đến nay đạt được nhiều kết quả rất khích lệ, bằng chứng là Việt Nam luôn nằm trong “Danh sách Trắng” của IMO về huấn luyện và cấp chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên. Thuyền viên Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế, mang lại nguồn thu ngoại tệ đáng kể cho đất nước, và đặc biệt là bảo đảm khả năng hoạt động an toàn, hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của ngành vận tải biển quốc gia./.

Hải Vũ, VR

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Phổ biến nội dung Công ước quốc tế và pháp luật VN về các quyền dân sự, chính trị năm 2017    (17/05/17)
 IMO thông qua Hệ thống thu thập dữ liệu về tiêu thụ dầu nhiên liệu của tàu    (18/01/17)
 Ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển, chất thải phát sinh do hàng hải    (21/12/16)
 IMO công bố Công ước BWM có hiệu lực từ ngày 08/9/2017    (09/09/16)
 Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2016 của các chính quyền cảng trên thế giới    (09/08/16)
 Ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển và chất thải phát sinh do hàng hải    (28/07/16)
 “Polar Code” sửa đổi thêm các quy định bổ sung của Phụ lục V MARPOL    (15/07/16)
 Tuyên truyền phổ biến công ước, nghị quyết và một số quy định mới của IMO    (23/06/16)
 Sửa đổi, bổ sung năm 2014 của MLC sẽ có hiệu lực từ ngày 18/01/2017    (03/06/16)
 IMO xác nhận sự phù hợp của Quy phạm đóng tàu với Tiểu chuẩn đóng tàu dựa trên mục tiêu    (02/06/16)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc