TRANG CHỦ  | Quy chuẩn - Quy phạm - Tiêu chuẩn  | | Thư điện tử  | Liên lạc  | Thông tin triệu hồi XCG |
Giới thiệu
Mô hình tổ chức VR
Văn bản Pháp quy
Chức năng của VR
Ấn phẩm xuất bản
Thông tin chung
Quốc tế
Đường thủy
Đường bộ
Khoa học CN & MT
Thử nghiệm xe cơ giới
Tin IMO
Các lĩnh vực khác
Tàu sông
Tàu biển
Công trình biển
Quy chuẩn - Tiêu chuẩn
Xe cơ giới đang lưu hành
Xe cơ giới NK, đóng mới
Thử nghiệm xe cơ giới
Phương tiện đường sắt
Công nghiệp
Khoa học CN & MT
Trung tâm Đào tạo
Tài chính - KHĐT
  Dữ liệu Tàu biển
  Dữ liệu Tàu sông
  PTCG nhập khẩu
  PTCG lắp ráp
  PTCG đang khai thác
  Tài liệu chất lượng
Phòng ban, trung tâm
Chi cục, chi nhánh
Trung tâm đăng kiểm
Hình ảnh ĐKVN
Tin An toàn giao thông
Văn bản pháp lý
Kiến thức - Kinh nghiệm
Tin Đường thuỷ Thứ ba, 24/10/2017

Vận chuyển bôxít có thể hóa lỏng

(Ngày đưa tin: 26/09/2017)

Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 được đính kèm Thông báo kỹ thuật tàu biển số 028TI/17TB ngày 22/9/2017 của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại website http://www.vr.org.vn

Tiểu ban về vận chuyển hàng hóa và container (CCC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), tại khóa họp thứ 2 (từ ngày 14 - 18/9/2015), đã xem xét các vấn đề liên quan việc vận chuyển bôxít, bao gồm cả các đánh giá ban đầu về tình huống xung quanh tai nạn chìm tàu chở hàng rời 10 tuổi mang tên Bulk Jupiter, mang cờ quốc tịch Bahamas, xảy ra ngày 02/01/2015 tại vùng biển Đông Nam Việt Nam, làm 18 thuyền viên thiệt mạng. Tiểu ban CCC đã lưu ý tai nạn tàu Bulk Jupiter có thể là do bôxít do tàu vận chuyển bị hóa lỏng.

Bôxít được mô tả trong trong Bộ luật quốc tế về chở xô hàng rời rắn bằng đường biển (IMSBC) của IMO là hàng thuộc nhóm C (loại hàng không hóa lỏng và cũng không có nguy hiểm về hóa học). Tuy nhiên, các nghiên cứu tiếp theo do Nhóm công tác bôxít toàn cầu (GBWG) kết hợp với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉ ra rằng bôxít có rủi ro liên quan đến độ ẩm. Do đó, một số loại hàng bôxít phải được xử lý như là hàng thuộc nhóm A của bộ luật IMSBC (loại hàng có thể hóa lỏng).

Tại khóa họp thứ 2, Tiểu ban CCC đã phê chuẩn Thông tư CCC.1/Circ.2 để cảnh báo về các rủi ro tiềm tàng do độ ẩm có trong bôxít được vận chuyển bằng tàu. Các kết quả nghiên cứu được thực hiện gần đây đã bãi bỏ các khuyến nghị đưa ra tại Thông tư CCC.1/Circ.2.

Tiêu ban CCC, tại khóa họp thứ 4 (từ ngày 11 - 15/9/2017), sau khi lưu ý một số loại hàng bôxít phải được phân loại là hàng thuộc nhóm A của Bộ luật IMSBC, đã hoàn thành biên soạn:

- Dự thảo quy trình thử để xác định giới hạn độ ẩm vận chuyển của bôxít;

- Dự thảo danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm A với tên hàng rời vận chuyển bằng tàu là “Bauxite fines”; và

- Dự thảo sửa đổi, bố sung đối với danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm C.

Các dự thảo này dự kiến sẽ được Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO thông qua tại khóa họp thứ 101 trong năm 2019 và ngày có hiệu lực dự định là 01/01/2021.

Các dự thảo nói trên được đính kèm Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 ngày 20/9/2017. Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 bãi bỏ Thông tư CCC.1/Circ.2 ngày 20/10/2015.

Tiểu ban CCC lưu ý hàng bôxít nhóm A không được liệt kê trong Bộ luật IMSBC phải được vận chuyển phù hợp với tiểu mục 1.3 của bộ luật này.

Tiểu ban CCC đề nghị các quốc gia thành viên IMO lưu ý Dự thảo quy trình thử để xác định giới hạn độ ẩm vận chuyển của bôxít và Dự thảo danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm A và nhóm C khi:

- Phân loại hàng bôxít thuộc nhóm A hoặc nhóm C; và

- Xác lập các điều kiện thích hợp sơ bộ để vận chuyển loại hàng này phù hợp với tiểu mục 1.3 của Bộ luật IMSBC trong trường hợp hàng được phân loại thuộc nhóm A.

Trong Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1, Tiểu ban CCC đề nghị cần lưu ý đến nhận xét sau đây của Nhóm công tác GBWG:

“Sự chuyển động không điển hình của tàu (trao đảo) cũng có thể là chỉ thị sự không ổn định của hàng. Thuyền trưởng cần có hành động thích hợp.”

Sự chuyển động không điển hình (hoặc tàu bị trao đảo) gây ra bởi sự dịch chuyển của bùn tại bề mặt tự do trên đỉnh của hàng khác pha với chu kỳ lắc của tàu. Nếu không thực hiện kiểm tra sự dịch chuyển này của hàng, có khả năng ổn định của tàu tiếp tục bị suy giảm và tạo ra rủi ro lật tàu.

Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 được đính kèm Thông báo kỹ thuật tàu biển số 028TI/17TB ngày 22/9/2017 của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại website http://www.vr.org.vn (mục: Thông báo/Thông báo kỹ thuật TB).

Vũ Hải, VR

<< Trở về
Các tin đã đưa:
 Những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ATGT đường thủy    (29/08/17)
 Làn sóng sáp nhập khổng lồ trong ngành vận tải biển thế giới    (21/08/17)
 Quảng Ninh: Phối hợp kiểm tra liên ngành đảm bảo ATGT đường thủy mùa mưa bão    (08/08/17)
 Chiến dịch kiểm tra tập trung năm 2017 của các Chính quyền cảng về an toàn hành hải    (10/07/17)
 Tin cập nhật tại Kỳ họp MEPC 71: Lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn D-2    (07/07/17)
 Sơ kết 3 năm thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông ĐTNĐ    (28/06/17)
 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam 2015 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2017    (28/06/17)
 Vì sao tàu cá đóng thử nghiệm bằng PPC vẫn chưa “ra lò”?    (05/06/17)
 Đóng thử nghiệm tàu PPC lớn nhất thế giới    (05/06/17)
 Bộ GTVT cho phép chế tạo thử nghiệm tàu khách PPC cỡ lớn    (29/05/17)
Download English
PT hết niên hạn SD
Thông báo kỹ thuật TB
DS chứng chỉ chất lượng XCG nhập khẩu bị thất lạc
Thông báo của TTTH

Trung tâm VRQC

Trung tâm chứng nhân chất lượng

Phòng VAQ

Kiểm tra chất lượng xe cơ giới

Trung tâm VMTC

Thử nghiệm xe cơ giới

Công trình Biển

Công trình biển

Công nghiệp

Kiểm tra, chứng nhận vật liệu,thiết bị

Danh mục SPCN được CN

Danh mục SPCN được công nhận

DS tàu lưu giữ năm 2014

Danh sách tàu bị lưu giữ PSC năm 2014

Đào tạo chứng chỉ SSO

Chứng chỉ SSO

                                                 © 2008 Bản quyền thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam

                                                                     Trụ sở chính: 18 Đường Phạm Hùng, Phường Mỹ Đình 2, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
                            Điện thoại: (84)04.37684719 - 37684716   Fax: (84)04.37684779 - 37684727   Email: vr-id@vr.org.vn   Website:http://www.vr.org.vn
                           Tổng biên tập trang Web: Trần Kỳ Hình    
Số lượt truy cập
16777217
Trang chủ   | Góp ý, trả lời   | Sơ đồ Web site   | Thư điện tử   | Liên lạc